Hư hỏng phổ biến trong kết cấu cầu cảng
Hư hỏng phổ biến thường gặp trong kết cấu bê tông cốt thép cầu cảng:
+ Nứt, tróc mảng bê tông.
+ Tách lớp và vỡ bê tông.
+ Rỗ tổ ông
+ Hư hỏng do tác động của ngoại lực
+ Hư hỏng do môi trường, thời tiết, khí hậu.
+ Hư hỏng cốt thép: Mòn rỉ cốt thép, mòn rỉ cáp dự ứng lực
+…
– Các loại hư hỏng của kết cấu bê tông nêu trên có những hư hỏng là do lỗi thi công và cũng có những hư hỏng do phát sinh trong quá trình khai thác cầu cảng.
Sửa chữa kết cấu cầu cảng
Qua quá trình khảo sát đánh giá tại một số cảng biển tại khu vực Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Khánh Hòa, Quảng Trị, Vũng Tàu, Đồng Nai, Cần Thơ… các chuyên gia đầu ngành xây dựng cảng biển đã nhận thấy sự xuống cấp trong quá trình khai thác và sử dụng của hệ thống cầu cảng là điều tất yếu không thể tránh khỏi, gây ảnh hưởng lớn đến con người và tài sản không những vậy còn tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác kinh doanh của các doanh nghiệp. Do vậy việc quản lý chất lượng, đánh giá, kiểm tra và đặc biệt là sửa chữa, nâng cấp, bảo trì hệ thống kết cấu cầu cảng đã được các doanh nghiệp cực kỳ quan tâm. Nắm bắt được nhu cầu này NECON đã và đang cung cấp hiệu quả các dịch vụ thi công sửa chữa, gia cố, nâng cấp bảo trì công trình cầu cảng cụ thể như sau:
– Xử lý các vết nứt trên các cấu kiện dầm, bản, trụ, cọc…
– Xử lý cốt thép bị han rỉ trong quá trình khai thác.
– Gia cố các cấu kiện dầm, bản trụ cọc…bằng vật liệu Composite-FRP.
– Gia cường kết cấu cầu cảng bằng phương pháp phun vữa cường độ cao.
– Gia cường và tăng khả năng chịu lực của cọc bằng phương pháp bọc cọc nhanh Pilejax.
– Sơn chống thấm nước, chống thấm ăn mòn, chống xâm thực cho các cấu kiện bê tông dầm, bản cọc…
– …
Phương pháp cơ bản thi công sửa chữa cấu kiện bê tông cốt thép cầu cảng
Phương pháp cơ bản thi công sửa chữa cấu kiện bê tông cốt thép của Necon:
- Cắt vanh phạm vi sửa chữa, đảm bảo khi đục phá khu vực hư hỏng không gây ảnh hưởng đến phần bê tông xung quanh được giữ lại;
- Đục phá toàn bộ phạm vi ảnh hưởng của vết nứt vỡ, đảm bảo không còn phần bê tông bị hư hỏng và cốt thép không còn dấu hiệu bị ăn mòn. Phạm vi đục phá bằng kích thước lớn nhất của vết vỡ (theo chiều dài – chiều rộng) cộng thêm 50cm về mỗi phía, chiều sâu đục phá trung bình 15cm (đục qua lớp thép phía trong trung bình 2cm).
- Đánh rỉ cốt thép hoặc cắt, loại bỏ phần cốt thép bị han gỉ, bổ sung thêm thép mới có đường kính tương tự thay thế phần thép bị ăn mòn.
Quét chất ức chế chống ăn mòn lên bề mặt cốt thép,
Quét chất kết dính gốc nhựa Epoxy lên bề mặt bê tông cũ để tăng độ dính bám với vữa mới.
- Gia cường, sửa chữa bề mặt cấu kiện
- Đối với phương pháp phun vữa
+ Sử dụng vữa phun cường độ cao (mác >=400) không co ngót để bù phần bê tông đục phá bằng phương pháp phun theo từng lớp.
+ Trát tạo phẳng bề mặt vữa sau khi phun.
- Đối với phương pháp bơm vữa
+ Lắp dựng ván khuôn.
+ Sử dụng vữa cường độ cao (mác >=400) không co ngót để trám bù phần bê tông đục phá bằng phương pháp bơm. Vữa được bơm qua các lỗ đặt sẵn trên ván khuôn.
+ Tháo dỡ ván khuôn kim loại.
Dịch vụ sửa chữa kết cấu cầu cảng trên toàn quốc
NECON cung cấp các gói dịch vụ sửa chữa kết cấu cầu cảng hiệu quả, chuyên nghiệp, tốt nhất tại các cảng, bến cảng, cầu cảng tại các thành phố ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Tp Hồ Chí Minh (Sài Gòn), Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. Ngoài ra còn một số cảng khác NECON nắm rõ tình trạng kết cấu một số cầu cảng thuộc địa phận Đồng Nai, Cần Thơ, Tây Ninh… NECON cam kết sẽ cung cấp các gói dịch vụ sửa chữa kết cấu cầu cảng hiệu quả, chuyên nghiệp và đưa ra những giải pháp sửa chữa tối ưu nhất phù hợp về giá thành, chất lượng cũng như phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và các doanh nghiệp quản lý cảng.
Các bài viết có thể bạn quan tâm: