NEWS

Phương án sửa chữa kết cấu cầu cảng Thị Nại

Phương án sửa chữa kết cấu cầu cảng Thị Nại
5 4 votes

Hiện trạng hư hỏng cảng Thị Nại

Cầu cảng Thị Nại tại số 2 Trần Hưng Đạo, Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, bao gồm 2 cầu chính, cầu 10.000 DWT và cầu 5.000 DWT.

Hệ thống bản mặt cầu: Một số ô bản bị vỡ toàn bộ lớp bê tông bảo vệ, lộ cốt thép han rỉ.

Hệ thống dầm ngang: Một số ô bản bị vỡ  toàn bộ lớp bê tông bảo vệ, lộ cốt thép han rỉ.

Dưới đây là một số hình ảnh sau khi thi công theo phương pháp truyền thống: Sửa chữa vết nứt dầm ngang bằng bơm keo; sửa chữa dầm bản bị vỡ bằng phương pháp trám vữa sika; Sửa chữa đáy bản bằng phương pháp thi công ván khuôn, đổ bê tông;

Những phương pháp sửa chữa cũ không hiệu quả

Thi công bằng những phương pháp không triệt để như trám vữa, bít keo,…gây ra nhiều vấn đề trong quá trình thi công cũng như kết quả sửa chữa:

– Không phù hợp với công trình cảng biển do không loại bỏ được phần bê tông cốt thép đã bị xâm thực.

– Việc sửa chữa không triệt để dẫn đến hiệu quả sửa chữa thấp, sau thời gian 2-3 năm các vết nứt đã xử lý sẽ bung ra.

– Chi phí thi công tương đối cao do phải làm thủ công nhiều

– Vữa trát, trám có cường độ không đảm bảo tiêu chuẩn chống ăn mòn (mác tối thiểu phải 400).

– Chất lượng kết cấu dễ bị ảnh hưởng do phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật thi công của công nhân

– Thời gian thi công kéo dài do phải chia làm nhiều lớp trát. Do vị trí thi công ở gầm bến, chịu ảnh hưởng của thủy triều, hơi nước mặn, nên quá trình xâm thực hoàn toàn có thể xảy ra ở bề mặt các lớp trát.

– Bê tông có độ linh động thấp, dễ co ngót nên dễ xảy ra hiện tượng tách lớp, liên kết không tốt với bê tông cũ.

Hiện trạng hư hỏng kết cấu cảng Thị Nại- hư hỏng cọc

Hiện trạng hư hỏng kết cấu cảng Thị Nại- hư hỏng cọc

Hiện trạng hư hỏng kết cấu cảng Thị Nại- hư hỏng dầm2

Hiện trạng hư hỏng kết cấu cảng Thị Nại- hư hỏng dầm2

Hiện trạng hư hỏng kết cấu cảng Thị Nại- hư hỏng cọc

Hiện trạng hư hỏng kết cấu cảng Thị Nại- hư hỏng cọc

Hiện trạng hư hỏng kết cấu cảng Thị Nại- hư hỏng đáy bản

Hiện trạng hư hỏng kết cấu cảng Thị Nại- hư hỏng đáy bản

Phương án sửa chữa cầu cảng phù hợp, hiệu quả nhất

Sửa chữa dầm, bản cầu cảng

  1. Khảo sát, xác định phạm vi hư hỏng
  2. Đục phá bê tông hỏng
  3. Làm sạch cốt thép, quét chất ức chế ăn mòn
  4. Quét chất kết dính bê tông cũ
  5. Phun vữa cường độ cao trám bù hư hỏng
  6. Sơn phủ chống xâm thực
  7. Hoàn thiện, kiểm tra, nghiệm thu

Ưu điểm

 Phương án sửa chữa mang tính tổng thể và triệt để, đảm bảo loại bỏ hoàn toàn hư hỏng, tác nhân xâm thực.

– Kết cấu sau sửa chữa có khả năng chống chịu tốt với môi trường xâm thực, đảm bảo độ bền vững trong thời gian dài.

Nhược điểm

– Đòi hỏi nhà thầu phải có trình độ chuyên môn cao, hệ thống máy móc đồng bộ.

– Vật liệu sửa chữa chưa phổ biến.

– Chi phí xây dựng ban đầu cao hơn các phương án thường dùng.

Kết luận:

  • Để đảm bảo duy trì tính năng và an toàn thì việc bảo trì, sửa chữa cầu cảng Thị Nại là hết sức cần thiết.
  • Với môi trường xâm thực mạnh, thực tế độ bền kết cấu chỉ đạt 20-30 năm, nhiều công trình hư hỏng nặng sau 7-15 năm. Vì vậy phương án sửa chữa phải triệt để, đảm bảo các hư hỏng không xuất hiện trở lại, khôi phục chịu lực, chống xâm thực cao, bền vững, hiệu quả, chi phí bỏ ra ban đầu tuy lớn hơn nhưng tính trong dài hạn tuổi thọ công trình cao hơn, ít phải sửa chữa bảo trì hơn nên tổng chi phí dành cho sửa chữa, nâng cấp giảm đáng kể.