Sửa chữa cầu cảng
(Tiếng Việt)


Hư hỏng phổ biến trong kết cấu cầu cảng

Hư hỏng phổ biến thường gặp trong kết cấu bê tông cốt thép cầu cảng:

+ Nứt, tróc mảng bê tông.

+ Tách lớp và vỡ bê tông.

+ Rỗ tổ ông

+ Hư hỏng do tác động của ngoại lực

+ Hư hỏng do môi trường, thời tiết, khí hậu.

+ Hư hỏng cốt thép: Mòn rỉ cốt thép, mòn rỉ cáp dự ứng lực

+…

– Các loại hư hỏng của kết cấu bê tông nêu trên có những hư hỏng là do lỗi thi công và cũng có những hư hỏng do phát sinh trong quá trình khai thác cầu cảng.

Sửa chữa kết cấu cầu cảng

Qua quá trình khảo sát đánh giá tại một số cảng biển tại khu vực Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Khánh Hòa, Quảng Trị,  Vũng Tàu, Đồng Nai, Cần Thơ… các chuyên gia đầu ngành xây dựng cảng biển đã nhận thấy sự xuống cấp trong quá trình khai thác và sử dụng của hệ thống cầu cảng là điều tất yếu không thể tránh khỏi, gây ảnh hưởng lớn đến con người và tài sản không những vậy còn tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác kinh doanh của các doanh nghiệp. Do vậy việc quản lý chất lượng, đánh giá, kiểm tra và đặc biệt là sửa chữa, nâng cấp, bảo trì hệ thống kết cấu cầu cảng đã được các doanh nghiệp cực kỳ quan tâm. Nắm bắt được nhu cầu này NECON đã và đang cung cấp hiệu quả các dịch vụ thi công sửa chữa, gia cố, nâng cấp bảo trì công trình cầu cảng cụ thể như sau:

–         Xử lý các vết nứt trên các cấu kiện dầm, bản, trụ, cọc…

–         Xử lý cốt thép bị han rỉ trong quá trình khai thác.

–         Gia cố các cấu kiện dầm, bản trụ cọc…bằng vật liệu Composite-FRP.

–         Gia cường kết cấu cầu cảng bằng phương pháp phun vữa cường độ cao.

–         Gia cường và tăng khả năng chịu lực của cọc bằng phương pháp bọc cọc nhanh Pilejax.

–         Sơn chống thấm nước, chống thấm ăn mòn, chống xâm thực cho các cấu kiện bê tông dầm, bản cọc…

–         …

Phương pháp cơ bản thi công sửa chữa cấu kiện bê tông cốt thép cầu cảng

Phương pháp cơ bản thi công sửa chữa cấu kiện bê tông cốt thép của Necon:

  1. Cắt vanh phạm vi sửa chữa, đảm bảo khi đục phá khu vực hư hỏng không gây ảnh hưởng đến phần bê tông xung quanh được giữ lại;
  2. Đục phá toàn bộ phạm vi ảnh hưởng của vết nứt vỡ, đảm bảo không còn phần bê tông bị hư hỏng và cốt thép không còn dấu hiệu bị ăn mòn. Phạm vi đục phá bằng kích thước lớn nhất của vết vỡ (theo chiều dài – chiều rộng) cộng thêm 50cm về mỗi phía, chiều sâu đục phá trung bình 15cm (đục qua lớp thép phía trong trung bình 2cm).
  3. Đánh rỉ cốt thép hoặc cắt, loại bỏ phần cốt thép bị han gỉ, bổ sung thêm thép mới có đường kính tương tự thay thế phần thép bị ăn mòn.

Quét chất ức chế chống ăn mòn lên bề mặt cốt thép,

Quét chất kết dính gốc nhựa Epoxy lên bề mặt bê tông cũ để tăng độ dính bám với vữa mới.

  1. Gia cường, sửa chữa bề mặt cấu kiện

+ Sử dụng vữa phun cường độ cao (mác >=400) không co ngót để bù phần bê tông đục phá bằng phương pháp phun theo từng lớp.

+ Trát tạo phẳng bề mặt vữa sau khi phun.

  • Đối với phương pháp bơm vữa

+ Lắp dựng ván khuôn.

+ Sử dụng vữa cường độ cao (mác >=400) không co ngót để trám bù phần bê tông đục phá bằng phương pháp bơm. Vữa được bơm qua các lỗ đặt sẵn trên ván khuôn.

+ Tháo dỡ ván khuôn kim loại.

Dịch vụ sửa chữa kết cấu cầu cảng trên toàn quốc

NECON cung cấp các gói dịch vụ sửa chữa kết cấu cầu cảng hiệu quảchuyên nghiệptốt nhất tại các cảng, bến cảng, cầu cảng tại các thành phố ven biển như Quảng NinhHải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ AnHà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Tp Hồ Chí Minh (Sài Gòn), Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. Ngoài ra còn một số cảng khác NECON nắm rõ tình trạng kết cấu một số cầu cảng thuộc địa phận Đồng NaiCần ThơTây Ninh… NECON cam kết sẽ cung cấp các gói dịch vụ sửa chữa kết cấu cầu cảng hiệu quả, chuyên nghiệp và đưa ra những giải pháp sửa chữa tối ưu nhất phù hợp về giá thành, chất lượng cũng như phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và các doanh nghiệp quản lý cảng.

Các bài viết có thể bạn quan tâm:

Ứng dụng tấm sợi FRP để tăng khả năng chịu lực của cọc gãy dưới nước

Sau khi nghiên cứu kĩ đặc điểm, tính năng, khả năng chịu lực…trong quá trình thi công một số cầu cảng Việt Nam, NECON nhận thấy phương pháp bọc sợi FRP (sợi thủy tinh) để tăng khả năng chịu lực của cọc gãy dưới nước là hợp lý. Thực tế, NECON đã thi công nối cọc gãy dưới nước cho 2 công trình sau: Cầu chuyên dùng 10.000DWT sau tai nạn đâm va Ứng dụng tấm sợi thủy tinh Pilemedic tăng [...]

Read more...

Làm thế nào để bảo vệ cấu kiện cầu cảng tránh khỏi sự xâm thực của nước biển

Xâm thực bê tông và bê tông cốt thép là một trong những nguyên nhân chính gây phá hủy kết cấu công trình cầu cảng. Bài viết dưới đây, NECON sẽ phân tích, đánh giá nguyên nhân xâm thực kết cấu bê tông và bê tông cốt thép và đưa ra giải pháp hiệu quả nhất để bảo vệ kết cấu cầu cảng. Các dạng xâm thực thường xảy ra với kết cấu cầu cảng: Xâm thực BT do sự hòa tan các sản phẩm thủy hóa của xi măng: Đối với BT và [...]

Read more...

Phương pháp hiệu quả nhất để gia cường kết cấu đáy bản bê tông cốt thép cầu cảng

Hư hỏng đáy bản bê tông Cấu kiện đáy bản bê tông bị hư hỏng, xâm thực dưới mặt nước thiết kế, thì khi đó NECON khuyên chủ đầu tư nên chọn phương pháp thi công dán sợi carbon. Trình tự thi công sửa chữa bằng phương pháp dán sợi Các bước thi công sửa chữa bằng phương pháp dán sợi carbon (Pilemedic, Tyfo,…) Khảo sát, xác định phạm vi hư hỏng Đục phá bê tông hỏng Làm sạch cốt thép, quét chất ức chế ăn mòn Quét chất kết dính bê tông cũ Phun bê tông hoặc trám [...]

Read more...

Phương pháp hiệu quả nhất để sửa chữa cọc bê tông cốt thép cầu cảng

Phân tích phương pháp Cấu kiện cọc bê tông xuất hiện vết nứt, vỡ, ăn mòn, han gỉ, lộ cốt thép,… dưới mực nước thấp thiết kế, thì khi đó NECON khuyên chủ đầu tư nên chọn phương pháp thi công bọc vật liệu polymer cốt sợi (như tấm sợi thủy tinh, sợi carbon) đồng thời phun vữa gia cường.  Cấu kiện cọc bê tông  xuất hiện vết nứt, vỡ, ăn mòn, han gỉ, lộ cốt thép,…  trên mực nước thấp thiết kế, thì khi đó NECON khuyên chủ đầu tư nên chọn phương pháp phun vữa cường độ cao. Với cọc tròn cần thi công bọc [...]

Read more...

Phục hồi kết cấu bê tông- Phần 2 Các vật liệu sửa chữa

VẬT LIỆU SỬA CHỮA VÀ PHỤC HỒI CÁC HƯ HỎNG, KHUYẾT TẬT CỦA BÊ TÔNG Trong hầu hết các trường hợp, các vật liệu sửa chữa có thể là vật liệu có xi măng, vì xi măng là thành phần thiết thực duy nhất trong bê tông. Gói khô gồm bê tông xi măng hàm lượng cao hoặc vữa xi măng phù hợp để bít các vết nứt hoặc các khu vực bị hư hỏng. 1.  hoặc vữa xi măng cát [...]

Read more...

Phân loại các khuyết tật, vết nứt của bê tông

Phân loại khuyết tật bê tông Các vết nứt trong bê tông được phân thành 2 loại: Nứt do kết cấu và nứt phi kết cấu. Nứt do kết cấu: Là các vết nứt do lỗi thiết kế, lỗi thi công, hoặc do quá tải và nó đe dọa sự an toàn của cả công trình và mọi người làm việc ở đó. Nứt phi kết cấu: Là các vết nứt xảy ra chủ yếu là do ứng suất bên trong vật liệu xây dựng gây ra. Những vết nứt thường không gây nguy hiểm cho công [...]

Read more...

Phục hồi kết cấu bê tông – Phần 1 Nguyên nhân hư hỏng

Bê tông là loại vật liệu xây dựng được sử dụng rộng rãi và linh hoạt nhất sở hữu nhiều lợi thế hơn hẳn thép và nhiều vật liệu xây dựng khác. Tuy nhiên bê tông lại thường xuyên xuất hiện khuyết tật. Các khuyết tật có thể tự biểu hiện trong các hình thức như: nứt, vỡ bê tông, trơ cốt thép, biến dạng quá mức hoặc các dấu hiệu khác.Trong nhiều trường hợp, sự ăn mòn cốt thép có thể [...]

Read more...