Sửa chữa cầu cảng


Hư hỏng phổ biến trong kết cấu cầu cảng

Hư hỏng phổ biến thường gặp trong kết cấu bê tông cốt thép cầu cảng:

+ Nứt, tróc mảng bê tông.

+ Tách lớp và vỡ bê tông.

+ Rỗ tổ ông

+ Hư hỏng do tác động của ngoại lực

+ Hư hỏng do môi trường, thời tiết, khí hậu.

+ Hư hỏng cốt thép: Mòn rỉ cốt thép, mòn rỉ cáp dự ứng lực

+…

– Các loại hư hỏng của kết cấu bê tông nêu trên có những hư hỏng là do lỗi thi công và cũng có những hư hỏng do phát sinh trong quá trình khai thác cầu cảng.

Sửa chữa kết cấu cầu cảng

Qua quá trình khảo sát đánh giá tại một số cảng biển tại khu vực Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Khánh Hòa, Quảng Trị,  Vũng Tàu, Đồng Nai, Cần Thơ… các chuyên gia đầu ngành xây dựng cảng biển đã nhận thấy sự xuống cấp trong quá trình khai thác và sử dụng của hệ thống cầu cảng là điều tất yếu không thể tránh khỏi, gây ảnh hưởng lớn đến con người và tài sản không những vậy còn tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác kinh doanh của các doanh nghiệp. Do vậy việc quản lý chất lượng, đánh giá, kiểm tra và đặc biệt là sửa chữa, nâng cấp, bảo trì hệ thống kết cấu cầu cảng đã được các doanh nghiệp cực kỳ quan tâm. Nắm bắt được nhu cầu này NECON đã và đang cung cấp hiệu quả các dịch vụ thi công sửa chữa, gia cố, nâng cấp bảo trì công trình cầu cảng cụ thể như sau:

–         Xử lý các vết nứt trên các cấu kiện dầm, bản, trụ, cọc…

–         Xử lý cốt thép bị han rỉ trong quá trình khai thác.

–         Gia cố các cấu kiện dầm, bản trụ cọc…bằng vật liệu Composite-FRP.

–         Gia cường kết cấu cầu cảng bằng phương pháp phun vữa cường độ cao.

–         Gia cường và tăng khả năng chịu lực của cọc bằng phương pháp bọc cọc nhanh Pilejax.

–         Sơn chống thấm nước, chống thấm ăn mòn, chống xâm thực cho các cấu kiện bê tông dầm, bản cọc…

–         …

Phương pháp cơ bản thi công sửa chữa cấu kiện bê tông cốt thép cầu cảng

Phương pháp cơ bản thi công sửa chữa cấu kiện bê tông cốt thép của Necon:

  1. Cắt vanh phạm vi sửa chữa, đảm bảo khi đục phá khu vực hư hỏng không gây ảnh hưởng đến phần bê tông xung quanh được giữ lại;
  2. Đục phá toàn bộ phạm vi ảnh hưởng của vết nứt vỡ, đảm bảo không còn phần bê tông bị hư hỏng và cốt thép không còn dấu hiệu bị ăn mòn. Phạm vi đục phá bằng kích thước lớn nhất của vết vỡ (theo chiều dài – chiều rộng) cộng thêm 50cm về mỗi phía, chiều sâu đục phá trung bình 15cm (đục qua lớp thép phía trong trung bình 2cm).
  3. Đánh rỉ cốt thép hoặc cắt, loại bỏ phần cốt thép bị han gỉ, bổ sung thêm thép mới có đường kính tương tự thay thế phần thép bị ăn mòn.

Quét chất ức chế chống ăn mòn lên bề mặt cốt thép,

Quét chất kết dính gốc nhựa Epoxy lên bề mặt bê tông cũ để tăng độ dính bám với vữa mới.

  1. Gia cường, sửa chữa bề mặt cấu kiện

+ Sử dụng vữa phun cường độ cao (mác >=400) không co ngót để bù phần bê tông đục phá bằng phương pháp phun theo từng lớp.

+ Trát tạo phẳng bề mặt vữa sau khi phun.

  • Đối với phương pháp bơm vữa

+ Lắp dựng ván khuôn.

+ Sử dụng vữa cường độ cao (mác >=400) không co ngót để trám bù phần bê tông đục phá bằng phương pháp bơm. Vữa được bơm qua các lỗ đặt sẵn trên ván khuôn.

+ Tháo dỡ ván khuôn kim loại.

Dịch vụ sửa chữa kết cấu cầu cảng trên toàn quốc

NECON cung cấp các gói dịch vụ sửa chữa kết cấu cầu cảng hiệu quảchuyên nghiệptốt nhất tại các cảng, bến cảng, cầu cảng tại các thành phố ven biển như Quảng NinhHải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ AnHà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Tp Hồ Chí Minh (Sài Gòn), Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. Ngoài ra còn một số cảng khác NECON nắm rõ tình trạng kết cấu một số cầu cảng thuộc địa phận Đồng NaiCần ThơTây Ninh… NECON cam kết sẽ cung cấp các gói dịch vụ sửa chữa kết cấu cầu cảng hiệu quả, chuyên nghiệp và đưa ra những giải pháp sửa chữa tối ưu nhất phù hợp về giá thành, chất lượng cũng như phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và các doanh nghiệp quản lý cảng.

Các bài viết có thể bạn quan tâm:

Nguyên vật liệu sửa chữa kết cấu bê tông

Các nguyên liệu sử dụng cho công tác sửa chữa bê tông như thay thế hay bọc các cấu kiện bê tông cần liên kết được với các nguyên liệu cũ và không bị co rút. Các cấu kiện hư hỏng cần được thay thế bằng bê tông. Với các cấu kiện bê tông cũ cần được củng cố, phần bê tông bổ sung có cốt thép sẽ được gia cố dưới dạng bao bọc (jacket). Có rất nhiều [...]

Read more...

Phun vữa – phương án tối ưu trong sửa chữa kết cấu cầu cảng

Theo NECON,  một phương án sửa chữa tối ưu sẽ vừa đạt tiêu chí khắc phục ngăn chặn hư hỏng phát triển, ngăn chặn tác nhân xâm thực, ăn mòn, đảm bảo kết cấu và tuổi thọ công trình, tăng khả năng chịu lực, đáp ứng yêu cầu khai thác, yêu cầu thiết kế, lại vừa có mức chi phí hợp lí nằm trong mức độ chi trả được của chủ đầu tư. NECON đã có bài viết Hướng dẫn chủ đầu tư lựa chọn phương pháp sửa chữa cầu cảng phù [...]

Read more...

Phương án sửa chữa kết cấu cầu cảng Thị Nại

Hiện trạng hư hỏng cảng Thị Nại Cầu cảng Thị Nại tại số 2 Trần Hưng Đạo, Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, bao gồm 2 cầu chính, cầu 10.000 DWT và cầu 5.000 DWT. Hệ thống bản mặt cầu: Một số ô bản bị vỡ toàn bộ lớp bê tông bảo vệ, lộ cốt thép han rỉ. Hệ thống dầm ngang: Một số ô bản bị vỡ  toàn bộ lớp bê tông bảo vệ, lộ cốt thép han rỉ. Dưới đây là một [...]

Read more...

Hướng dẫn chủ đầu tư lựa chọn các phương pháp thi công tối ưu cho kết cấu cầu cảng

Phương pháp thi công như thế nào thì được gọi là tối ưu? Chủ đầu tư thường rất khó lựa chọn phương pháp thi công hợp lí giữa hàng loạt các phương pháp mà đơn vị tư vấn thiết kế sửa chữa đưa ra. Theo NECON,  một phương án sửa chữa tối ưu sẽ vừa đạt tiêu chí khắc phục hiệu quả hư hỏng, lại vừa có mức chi phí hợp lí nằm trong mức độ chi trả được của chủ đầu tư. Việc lựa [...]

Read more...

Vật liệu composite – cuộc cách mạng về vật liệu mới

Việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ composite vào sản xuất, kinh doanh là động lực thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế thế giới. Hôm nay Necon sẽ giúp các bạn độc giả nắm được sơ qua ưu nhược điểm của vật liệu composite. Vật liệu composite là gì? Compsite còn gọi là Vật liệu tổng hợp, Vật liệu compozit,hay composite là vật liệu được tổng hợp từ hai hay nhiều loại vật liệu khác nhau, nhằm mục đích tạo nên [...]

Read more...

Sửa chữa kết cấu hạ tầng cảng biển Việt Nam

Công trình xuống cấp do không được bảo trì Sự xuống cấp của công trình và cảng biển là tất yếu sau nhiều năm được đưa vào sử dụng nhưng không được nâng cấp, sửa chữa, gia cố, bảo trì thường xuyên, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, gây mất an toàn, do đó việc kiểm tra, đánh giá, quản lý chất lượng, lựa chọn phương pháp thi công và tiến hành sửa chữa kết cấu công trình cũng là điều tất yếu phải đặt ra. Hiện [...]

Read more...

Cục hàng hải đốc thúc sửa chữa cầu cảng Thị Nại

Cục Hàng hải đốc thúc sửa chữa kết cấu cầu cảng Chiều 12/4, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn  gửi văn bản yêu cầu Cảng Thị Nại (Quy Nhơn, Bình Định) khẩn trương sửa chữa hư hỏng cầu cảng 5.000 tấn, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác công trình. Ghi nhận của phóng viên báo giao thông trên cầu cảng số 1 và 2 (cầu cảng 5.000 tấn) tại Cảng Thị Nại, dù mặt cầu khá bình thường [...]

Read more...

Hệ thống bọc cọc Pilejax siêu bền – rút ngắn thời gian thi công, bảo trì cọc cầu cảng

Hệ thống bọc cọc là gì Hệ thống bọc cọc Pilejax hay còn gọi là fastest pile repair system là sáng chế của tập đoàn Joinlox – Úc cấu tạo như một tấm áo khoác bằng vật liệu composite bảo vệ toàn bộ cọc.   Pilejax cấu tạo như thế nào? Hệ thống bọc cọc PileJax bao gồm một cấu trúc FRP (nhựa cốt sợi) bền, hoàn toàn không chứa kim loại và sẽ không bị ăn mòn hoặc thối rữa. Hệ thống bọc cọc [...]

Read more...

Khi nào nên gia cố dầm bê tông cốt thép bằng sợi carbon

Đặc điểm dầm bê tông Cấu kiện dầm bê tông bị hư hỏng, xâm thực đã được sửa chữa bằng phương pháp phun vữa, thì khi đó NECON khuyên chủ đầu tư nên chọn phương pháp thi công dán sợi carbon để tăng cường khả năng chịu lực kết cấu, tăng tuổi thọ kết cấu và công trình Trình tự thi công sửa chữa bằng phương pháp dán sợi Các bước thi công sửa chữa bằng phương pháp dán sợi carbon (Pilemedic, Tyfo,…) Khảo sát, xác [...]

Read more...

Ứng dụng tấm sợi FRP để tăng khả năng chịu lực của cọc gãy dưới nước

Sau khi nghiên cứu kĩ đặc điểm, tính năng, khả năng chịu lực…trong quá trình thi công một số cầu cảng Việt Nam, NECON nhận thấy phương pháp bọc sợi FRP (sợi thủy tinh) để tăng khả năng chịu lực của cọc gãy dưới nước là hợp lý. Thực tế, NECON đã thi công nối cọc gãy dưới nước cho 2 công trình sau: Cầu chuyên dùng 10.000DWT sau tai nạn đâm va Ứng dụng tấm sợi thủy tinh Pilemedic tăng [...]

Read more...

ĐĂNG KÝ
BẢN TIN TỪ NECON

Theo dõi NECON để nhận những thông tin hữu ích về sửa chữa, bảo trì cầu cảng