TIN TỨC

Sửa chữa kết cấu hạ tầng cảng biển Việt Nam

Sửa chữa kết cấu hạ tầng cảng biển Việt Nam
5 5 votes

Công trình xuống cấp do không được bảo trì

Sự xuống cấp của công trìnhcảng biển là tất yếu sau nhiều năm được đưa vào sử dụng nhưng không được nâng cấp, sửa chữa, gia cố, bảo trì thường xuyên, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, gây mất an toàn, do đó việc kiểm trađánh giáquản lý chất lượng, lựa chọn phương pháp thi công và tiến hành sửa chữa kết cấu công trình cũng là điều tất yếu phải đặt ra.

Hiện trạng cầu cảng Việt Nam

Việt Nam có đường bờ biển dài, các công trình làm việc trong môi trường biển tăng đáng kể, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ theo xu thế toàn cầu hóa, trong đó hệ thống cầu cảng chiếm tỷ trọng lớn và tiếp xúc trực tiếp nhất với môi trường biển. Theo tổng hợp số liệu kết quả kiểm định định kỳ cảng biển thì hơn 50% bộ phận kết cấu bê tôngbê tông cốt thép bị nứt, vỡ, ăn mòn, hư hỏng nặng hoặc bị phá hủy trong môi trường nước mặn chỉ sau từ 20 – 30 năm sử dụng, nhiều công trình hư hỏng nặng sau 7 – 15 năm. Như vậy, tuổi thọ sử dụng của các công trình thực tế nhỏ hơn nhiều so với tuổi thọ thiết kế.

Kết cấu cầu cảng bị xâm thực nước biển

Kết cấu cầu cảng bị xâm thực nước biển

 Các vết nứt vỡ khuyết tật của bê tông cấu kiện

Các vết nứt vỡ khuyết tật của cấu kiện bê tông cầu cảng

Sửa chữa cầu cảng

Sửa chữa cầu cảng là việc thi côngsửa chữa, phục hồi, nâng cấp, khắc phục tình trạng ăn mòn kết cấu, nứt, vỡ, han gỉ bê tông, nhằm nâng cao tuổi thọ công trình, nâng cao tính thẩm mỹ và đảm bảo an toàn cho công trình và thiết bị để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả khai thác của cầu cảng.

Các phương pháp sửa chữa cầu cảng

Phương pháp sửa chữa kết cấu hạ tầng cảng biển truyền thống:

  • Đối với các vết nứt, vỡ: trám bằng vữa epoxy
  • Đối với ăn mòn kết cấu: đục bê tông, đánh gỉ, đóng cốp pha đổ vữa cường độ cao hoặc vữa thông thường 

Phương pháp sửa chữa kết cấu hạ tầng cảng biển hiện đại:

  • Đối với các vết nứt, vỡ: dùng epoxy chống ăn mòn tiêm vào vết nứt
  • Đối với ăn mòn kết cấu: Tùy vào nguồn vốn mà chủ đầu tư có thể chi trả để sửa chữa cầu cảng, cũng như hiện trạng cầu cảng và tầm nhìn của chủ đầu tư mong muốn bền vững trong ngắn hạn hay dài hạn mà ta có những lựa chọn khác nhau:

– Chúng ta có thể chọn cách phun nước áp lực cao, tẩy rỉ, phun chất biến đổi rỉ, phun hóa chất ức chế ăn mòn của ESTOP Singapore để chống ăn mòn cốt thép, đổ bê tông vữa cường độ cao của DENKA Nhật Bản, sau đó phun sơn chống thấm ESTOP cho lớp bê tông mới. Cách này tiết kiệm nhất.

– Lựa chọn gia cố dầm, cọc bằng cách dán sợi thủy tinh, sợi  carbon có khả năng chịu lực tốt, mà tốt nhất có lẽ là của Fyfe- chất liệu mà chúng tôi đang sử dụng để dán cọc, gia cố hầm, cầu, dầm cầu cảng.

– Lựa chọn hệ thống bọc cọc Pilejax – hệ thống bọc cọc nhanh để đạt được sự bền vững về lâu dài, Hệ thống bọc cọc pilejax từ Úc có tác dụng xử lý nhanh, không mất thời gian, không tốn chi phí nhân công. Hãy tìm hiểu thêm tại đây.

Một số dự án sửa chữa cầu cảng NECON đã thi công