DỰ ÁN
Project Description
Sửa chữa hư hỏng cầu cảng Đình Vũ sau tai nạn đâm va
5 5 votes

Thông tin công trình

Sửa chữa cầu cảng Đình Vũ - Nối cọc gãy dưới nước

Sửa chữa cầu cảng Đình Vũ – Nối cọc gãy dưới nước

Bến nhập cảng xăng dầu Đình Vũ được đầu tư xây dựng với mục tiêu tiếp nhận được tàu chở xăng dầu 10.000DWT.

Tên công trình: Cảng xăng dầu Đình Vũ (cầu tàu 10.000DWT).

Địa điểm: KCN Đình Vũ, Phường Đông Hải 2, Quận Hải An, Tp. Hải Phòng.

Chủ cảng: Công ty cổ phần khu công nghiệp Đình Vũ.

Tàu khai thác

Thông số kỹ thuật của tàu khai thác tại bến theo thiết kế như sau:

Bảng 2: Thông số tàu khai thác theo thiết kế

Loại tàu Trọng tải DWT Chiều dài (m) Chiều rộng (m) Mớn nước đầy tải (m)
LPG 10.000 140,0 17,2 7,9
LPG 5.000 103,0 15,4 6,5
LPG 300 40,5 8,4 1,5

 

Tải trọng khai thác trên bến

– Tải trọng phân bố đều trên các trụ va và sàn công nghệ: q = 1,0 T/m2.

– Tải trọng phân bố đều trên cầu dẫn: q = 0,5 T/m2.

Kết quả khảo sát sau tai nạn đâm va

Vij trí trụ va sau sự cố đâm va

Vij trí trụ va sau sự cố đâm va

Trụ va hạ lưu bị sự cố đâm va

Trụ va hạ lưu bị sự cố đâm va

Khảo sát hư hỏng bằng mắt thường

Theo Biên bản tai nạn ngày 31/08/2015 được lập giữa đại diện cảng xăng dầu Đình Vũ, đại diện công ty Gas Trần Hồng Quân và thuyền trưởng tàu ECO CORSAIR, trụ va hạ lưu bị hư hỏng như sau:

– Phần bê tông góc phải phía trên bị vỡ 146x120cm.

– Đệm va phụ bị đứt dây cáp treo.

– Móc treo xích đệm va chính bị gãy hỏng.

– Mép cầu cảng bị vỡ 60x22x22cm.

– 01 cọc trụ bị nứt toàn phần ngang cọc và vỡ theo chiều dọc.

– Thành trụ bị vỡ sâu vào bên trong 70x34x10cm.

– Đường dẫn vào trụ va bị nứt ngang dài 90cm.

Kết quả khảo sát của đơn vị kiểm định

Cọc gãy dưới nước

Cọc gãy dưới nước

Cọc gãy dưới nước

Cọc gãy dưới nước

Cọc gãy dưới nước

Cọc gãy dưới nước

Khảo sát nứt vỡ cầu cảng

Khảo sát nứt vỡ cầu cảng

Hiện trạng nứt vỡ cầu cảng

Hiện trạng nứt vỡ cầu cảng

 

STT Vị trí cọc Mô tả hiện trạng Đánh giá
1 I-18 Cọc xuất hiện nhiều vết nứt, vỡ tại các khu vực khác nhau:

– Tại đỉnh cọc, khu vực tiếp giáp với đài trụ:

+ Vết nứt 1 cách đáy đài khoảng 17cm, chiều rộng vết nứt thay đổi từ 0,25mm đến 7mm. Vết nứt chạy ngang xung quanh thân cọc, tổng chiều dài vết nứt là 115cm.

+ Vết nứt 2 cách đáy đài khoảng 41cm, chiều rộng vết nứt thay đổi từ 0,25mm đến 4mm. Vết nứt chạy ngang xung quanh thân cọc, tổng chiều dài vết nứt là 105cm.

+ Vết nứt 3 cách đáy đài khoảng 5cm, chiều rộng vết nứt khoảng 0,3mm. Chiều dài vết nứt khoảng 25cm.

+ Vết vỡ: Vết vỡ xuất hiện tại góc phía trong mặt thượng lưu của cọc. Vết vỡ có chiều dài lớn nhất khoảng 41cm, chiều rộng lớn nhất 40cm, độ sâu lớn nhất 9cm.

– Tại khu vực cách đáy đài khoảng 380cm (từ cao trình -1,30m đến cao trình -2,30m):

+ Vết vỡ: Vết vỡ có chiều dài khoảng 90cm bắt đầu từ cao trình -1,30m đến cao trình -2,20m; tổng chiều rộng theo 2 mặt cọc khoảng 40cm.

+ Vết nứt: Trong phạm vi từ cao trình -1,60m đến cao trình -1,90m xuất hiện nhiều vết nứt khác nhau (gồm các vết nứt ngang xung quanh cọc, vết nứt dọc và vết nứt chéo thân cọc). Vết nứt lớn nhất có chiều rộng khoảng 10mm, tổng chiều dài khoảng 150cm.

– Cọc bị hư hỏng, không còn khả năng chịu lực.

– Cần có biện pháp sửa chữa.

– Do phương pháp khảo sát bằng thợ lặn (kết hợp máy quay phim) không đánh giá được hết các hư hỏng (vết nứt nhỏ) xuất hiện trên cọc. Vì vậy, đối với cọc I18, đơn vị tư vấn kiến nghị sửa chữa, gia cố cọc từ đáy đài đến vị trí cách vết nứt vỡ dưới cùng từ 2m đến 3m (theo hướng từ trên xuống).

2 I-16 Vết nứt vỡ xuất hiện tại mặt cọc phía trong khu đất, vết nứt vỡ bắt đầu từ đáy đài kéo dọc xuống dưới với chiều dài khoảng 30cm, chiều rộng khoảng 3mm. – Cọc bị hư hỏng, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực.

– Cần có biện pháp sửa chữa.

3 I-14 Vết vỡ xuất hiện tại cạnh cọc, mặt cọc phía thượng lưu và tại vị trí tiếp giáp với đài trụ, vết vỡ có chiều dài khoảng 20cm, chiều rộng lớn nhất tại 2 mặt cọc là 12cm. Cốt thép chưa bị lộ ra ngoài. – Vết vỡ làm giảm tiết diện cọc, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực.

– Cần có biện pháp sửa chữa.

4 K-15 Vết vỡ xuất hiện tại cạnh cọc, mặt cọc phía hạ lưu và tại vị trí tiếp giáp với đài trụ, vết vỡ có chiều dài khoảng 25cm, chiều rộng lớn nhất tại 2 mặt cọc là 10cm. Cốt thép chưa bị lộ ra ngoài. – Vết vỡ làm giảm tiết diện cọc, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực.

– Cần có biện pháp sửa chữa.

5 N-17 Vỡ đầu cọc tại cạnh cọc, góc phía trong khu đất mặt hạ lưu và tại vị trí tiếp giáp với đài trụ, vết vỡ có chiều dài khoảng 25cm, chiều rộng lớn nhất khoảng 25cm, chiều sâu khoảng 5cm. Cốt thép chưa bị lộ ra ngoài. – Vết vỡ làm giảm tiết diện cọc, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực.

– Cần có biện pháp sửa chữa.

6 N-15 Vỡ đầu cọc tại cạnh cọc, góc phía ngoài khu nước mặt hạ lưu và tại vị trí tiếp giáp với đài trụ, vết vỡ có chiều dài khoảng 30cm, chiều rộng lớn nhất khoảng 30cm. Cốt thép chưa bị lộ ra ngoài. – Vết vỡ làm giảm tiết diện cọc, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực.

– Cần có biện pháp sửa chữa.

Thi công nối phần cọc gãy dưới nước

  • Đặc điểm: Cọc gãy BTCT 45*45 trụ va tàu – cầu chuyên dùng 10.000dwt khu công nghiệp Đình Vũ (DVIZ).
  • Nguyên nhân: cọc gãy do va chạm đâm va với tàu Gas Eco Corsair ngày 31/08/2015
  • Thời gian thi công nối cọc gãy : 48h
  • Vật liêu FRP: tấm sợi thuỷ tinh của hãng PILE MEDIC
  • Vữa thi công trong nước: Estogrout UW ( vữa không phân tán trong môi trường nước do tập đoàn DENKA nghiên cứu)
  • Giám sát thi công: kĩ sư trưởng của hãng Pilemedic.
  • Độ sâu: 6m dưới mực nước thấp
Test vật liệu FRP trước khi thi công dưới nước

Test vật liệu FRP trước khi thi công dưới nước

Chuẩn bị chuyển vật liệu xuống thi công dưới nước

Chuẩn bị chuyển vật liệu xuống thi công dưới nước

Cố định khuôn bọc cọc bằng vật liệu FRP -Sợi thủy tinh

Cố định khuôn bọc cọc bằng vật liệu FRP -Sợi thủy tinh

Bọc sợi thủy tinh quanh cọc cầu cảng Đình Vũ Hải Phòng

Bọc sợi thủy tinh quanh cọc cầu cảng Đình Vũ Hải Phòng

Kết luận

Quá trình nối cọc gãy dưới nước được thi công bởi NECON, dưới sự giám sát của kĩ sư trưởng của hãng Pilemedic. Nghiệm thu kết quả thi công đạt đúng tiêu chuẩn như trong bản thiết kế sửa chữa mà đơn vị tư vấn đưa ra.

 

 

 

ĐĂNG KÝ
BẢN TIN TỪ NECON

Theo dõi NECON để nhận những thông tin hữu ích về sửa chữa, bảo trì cầu cảng